คำถาม เมื่ออีหม่ามและมะอ์มูมเหนียต(ตั้งเจตนา)ต่างกัน การละหมาดจะใช้ได้หรือไม่?
คำตอบ คำตอบที่ถูกต้องก็คือ การละหมาดนั้นใช้ได้ เพราะท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยนำละหมาดในสภาพที่มีความกลัว(ยามสงคราม) ให้กับมุสลิมจำนวนหนึ่ง สองร็อกอัต เรียกว่าละหมาดอัลเคาฟ์ หลังจากนั้นท่านก็นำละหมาดให้กับมุสลิมอีกกลุ่มหนึ่งอีกสองร็อกอัต นั่นหมายความว่าการละหมาดสองร็อกอัตแรกสำหรับท่านนบีนั้นนับว่าเป็นฟัรฎู และอีกสองร็อกอัตหลังสำหรับท่านนับว่าเป็นซุนนะฮ์ ส่วนละหมาดของศ่อฮาบะฮ์ทั้งหมดนั้นนับว่าเป็นละหมาดฟัรฎู และท่านมุอาซ-ร่อฎิยั้ลลอฮุอันฮุ-ก็ได้ละหมาดฟัรฎูอิชาอ์พร้อมท่านนบี หลังจากนั้นเขาก็กลับไปนำละหมาดอิชาอ์อีกครั้งให้กับกลุ่มชนของท่าน โดยสำหรับท่านแล้ว(การละหมาดครั้งที่สอง)ถือเป็นซุนนะฮ์ ส่วนสำหรับกลุ่มชนของท่านนั้นเป็นฟัรฎู ซึ่งดังกล่าวเป็นหลักฐานยืนยันว่าเหนียตต่างกันไม่มีผลกระทบใดๆ
และในกรณีเดียวกัน หากคนหนึ่งคนใดมามัสยิด แล้วพบว่ามีการละหมาดอัศริกันอยู่ แต่ตัวเขายังไม่ได้ละหมาดซุฮ์ริ ให้เขาละหมาดอัศริไปพร้อมกับแถวได้เลย แต่เหนียตเป็นละหมาดซุฮ์ริ ซึ่งไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ตามทรรศนะที่ถูกต้องจากสองทรรศนะที่ขัดแย้งของบรรดาอุลามาอ์ หลังจากนั้นเขาจึงค่อยละหมาดอัศริในภายหลัง
แหล่งที่มา; https://binbaz.org.sa/fatwas/8635/%D8%B5%D8%AD%D8%A9-%D8%A7%D9%84%D8%B5%D9%84%D8%A7%D8%A9-%D8%A7%D8%B0%D8%A7-%D8%A7%D8%AE%D8%AA%D9%84%D9%81%D8%AA-%D9%86%D9%8A%D8%A9-%D8%A7%D9%84%D8%A7%D9%85%D8%A7%D9%85-%D9%88%D8%A7%D9%84%D9%85%D8%A7%D9%85%D9%88%D9%85
จากฟะตาวานูรอะลัรดัรบ์ของเชคบินบาซ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮ์