คำถาม : มีบางหะดีษนบีที่รายงานว่าห้ามยืนกินและดื่ม และบางหะดีษที่อนุญาตให้ยืนกินและดื่มได้ นั่นหมายความว่าเราไม่ควรยืนกินและดื่ม คือให้นั่งกินและดื่มใช่หรือไม่? แล้วหะดีษไหนที่เราควรยึดตามมากกว่ากัน?
คำตอบ : หลายๆหะดีษที่มีรายงานมาในเรื่องนี้อยู่ในระดับที่ศ่อเฮี๊ยะฮ์(ถูกต้อง,เชื่อถือได้) ซึ่งมีรายงานจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่าท่านได้ห้ามการยืนดื่ม และการยืนกินก็เช่นกัน และก็มีรายงานจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่าท่านนั้นยืนดื่ม
นั่นหมายความว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เปิดกว้าง ไม่ว่าจะยึดตามหะดีษไหนก็ถือว่าถูกต้องทั้งหมด อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์ ส่วนคำสั่งห้ามดังกล่าวนั้นเป็นคำสั่งห้ามแบบ “กะรอฮะฮ์” (ไม่ส่งเสริมให้กระทำ) หากมีความจำเป็นต้องยืนกินและดื่มก็สามารถกระทำได้ แต่ถ้าหากนั่งกินและดื่มได้ก็จะถือว่าดีและประเสริฐกว่าการยืน
มีรายงานยืนยันจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่าท่านยืนดื่มน้ำซัมซัม เช่นที่ได้มีรายงานยืนยันจากหะดีษของท่านอะลีย์(ร่อฎิยั้ลลอฮุอันฮุ) ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทั้งยืนดื่มและนั่งดื่ม ฉะนั้นจึงถือว่าสามารถกระทำได้ทั้งสองอย่าง แต่การนั่งกินและดื่มถือว่าประเสริฐกว่าและทำให้คล่องกว่า แต่ถ้าจะยืนดื่มหรือยืนกินก็ไม่มีปัญหาอะไร
แหล่งที่มา; หนังสือ “มัจญมูอ์ฟะตาวา ว่ะมะกอลาตเชคบินบาซ” เล่มที่ 25 หน้า 275